Kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến theo chuẩn đầu ra

🎯🎯CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN THEO CHUẨN ĐẦU RA

Như chúng ta đã biết để xây dựng được chuẩn đầu ra của môn học hay của từng phần học, chúng ta cần sử dụng Thang đo nhận thức Bloom, được chia ra 2 nhóm: Một là nhóm cấp độ Phổ thông gồm 3 cấp độ đầu tiên là Hiểu – Nhớ - Áp dụng; Hai là nhóm cấp độ cao hơn gọi là Chuẩn đầu ra chất lượng cao là Tư Duy - Nhận thức - Phân tích - Đánh giá và Sáng tạo.

💡Vậy câu hỏi được đặt ra đó là: Khi gặp những phần học hoặc môn học mà yêu cầu chuẩn đầu ra từ mức độ 4 trở lên thì Đào tạo trực tuyến có đáp ứng được không và GV phải tổ chức giảng dạy như thế nào cho hiệu quả?!

Trung tâm Đào tạo Trực tuyến UTC xin cùng chia sẻ chiến lược tốt nhất tới các thầy, cô.

⛳1. Các bước chuẩn bị:

🎗Bước 1 Nếu gặp môn học yêu cầu cấp độ cao thì đầu tiên phải xác định chuẩn đầu ra cho môn học, sau đó xác định chuẩn đầu ra cho từng nội dung trong môn học đó. Có những nội dung chỉ yêu cầu biết, có nội dung yêu cầu áp dụng, có nội dung yêu cầu phân tích đánh giá. SV phải đạt được mục tiêu chuẩn đầu ra của cả môn học nhưng trong từng nội dung mức độ nhận thức có thể tăng lên dần.

🎗Bước 2 là xác định cấp độ cho nội dung: Phân tách ra các nhóm nội dung chỉ yêu cầu cấp độ phổ thông và Các nhóm nội dung yêu cầu cấp độ cao.

Với nhóm cấp độ phổ thông: GV sử dụng video để đào tạo trực tuyến mang lại hiệu quả cao bởi thực tế cho thấy SV khi học bằng hình thức này đều có thể đạt cấp độ 3. GV sẽ chuẩn bị học liệu, quay video bài giảng, lên kế hoạch, lên câu hỏi định hướng. Còn SV sẽ được học theo tốc độ của họ không phải theo tốc độ của cả lớp hay tốc độ của GV. Họ cũng sẽ được học mọi lúc mọi nơi. Điều này cũng sẽ giúp GV giảm bớt được khối lượng giảng dạy. Phương thức này vẫn đánh giá chính xác được kết quả học tập của SV qua các câu trả lời kiểm tra kiến thức. Với Nhà trường thì sẽ tiết kiệm chi phí về cơ sở vật chất, phòng học...

Với nhóm cấp độ cao hơn thì cần sử dụng lớp học ảo: qua video call trên ứng dụng trực tuyến Zoom hoặc MS Teams... Tùy theo yêu cầu chuẩn đầu ra của phần đó mà ta lựa chọn phương pháp tiếp cận giảng dạy theo cách nào. Có thể học tập qua dự án, học qua giải quyết vấn đề, học qua tình huống. Tuy nhiên ở mức độ cao thì phải tăng cường trao đổi, thảo luận làm việc nhóm trong buổi học.

⛳2. Tổ chức Dạy và Học:

📌Tổ chức phần tự học Online:

🎗Bước 1 là GV phải cung cấp học liệu đầy đủ gồm: các video bài giảng là video được quay lại thể hiện nội dung cô đọng nhất của bài giảng, đi kèm là slide bài giảng trực tuyến có thể sẽ chi tiết hơn slide bài giảng truyền thống. Bên cạnh đó là các tài liệu giáo trình, cùng các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức mà GV sử dụng được các động từ bloom theo đúng cấp độ, câu hỏi nên có giải thích đáp án để SV có thể dễ dàng tự học.

🎗Bước 2 là GV sẽ lên kế hoạch học tập cho SV. VD tuần này bạn phải làm nội dung gì, bạn phải hoàn thành những gì, nếu bạn không hoàn thành có thể bạn sẽ bị đánh giá vào điểm thành phần.

📌Tổ chức lớp học ảo qua Video call:

🎗Bước 1: Căn cứ lịch trình thời khóa biểu đã được lên kế hoạch GV vào ứng dụng, thực hiện nội dung giảng dạy trực tiếp trong buổi học đó. Trước buổi học GV có thể xem kết quả bài tập trắc nghiệm trong phần tự học, qua đó đánh giá SV có hiểu hết hay hiểu sai vấn đề gì, để cùng thảo luận giải thích rõ hơn trong lớp học ảo này.

🎗Bước 2: Với các nội dung có chuẩn đầu ra cao hơn thì GV sẽ thiết kế bài học qua dự án, qua tình huống, qua giải quyết vấn đề, và sẽ giao trước cho SV chuẩn bị. Sau khi GV thuyết giảng ngắn gọn thì sẽ giải quyết lần lượt các vấn đề đã giao trước đó.

Với tổ chức dạy qua lớp học ảo thì GV cần duy trì giao tiếp với SV trước và sau buổi học; trong buổi học thì cả GV và SV cần tương tác thật nhiều, khi chúng ta vấn đáp, chia sẻ kiến thức, đó là cơ hội học tập tốt nhất cho SV giúp cho mức độ tư duy và khả năng ghi nhớ của SV được nâng cao hơn rất nhiều so với việc nghe giảng thụ động.

⛳3. Phương pháp đánh giá:

Các thầy cô sẽ đánh giá SV dựa trên 3 loại điểm chính:

🎗Điểm thành phần: Là điểm bài trắc nghiệm ở cấp độ nhận thức từ 1 đến 3; và điểm tham gia thảo luận trên ứng dụng nếu có.

🎗Điểm kỹ năng: Nếu có yêu cầu kỹ năng như tư duy, phản biện, giao tiếp… thì SV sẽ được đánh giá qua các buổi thảo luận, cách trao đổi vấn đáp với GV và các SV khác thông qua lớp học ảo.

🎗Điểm kết thúc học phần: Có thể được chấm qua báo cáo hoặc thi hỏi vấn đáp bằng video call; Có thể được chấm qua bài luận bài tập lớn…

🎗Để đánh giá kết quả học tập một cách chính xác, các thầy cô có thể sử dụng Bảng Tương đương của phương pháp Đánh giá của thang đo bloom: Với câu trắc nghiệm hoặc bài kiểm tra có câu hỏi ngắn thì sẽ đánh giá SV trình độ 3. Với bài thảo luận, bài tập tuần, câu hỏi mô phỏng hay phương pháp đóng vai thì có thể đánh giá SV ở cấp độ 4. Với bài kiểm tra vấn đáp, diễn đạt thảo luận phỏng vấn thì có thể đánh giá SV ở cấp độ 5. Bài thuyết trình hoặc thiết kế môn học, dự án, đồ án, bài tập tình huống thì có thể đánh giá SV ở mức độ cao hơn.

♦️Trên đây là những chia sẻ chiến lược giảng dạy trực tuyến theo chuẩn đầu ra, mong sẽ giúp ích cho các thầy, cô.

🖇Link video: https://youtu.be/EjZY-uK41Yw

Để được tư vấn trực tiếp vui lòng #inbox hoặc #comment với tên, số điện thoại, email!

===================

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN UTC

🏠 Tầng 2 Nhà B3 – Đại học Giao thông Vận tải, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

☎️Liên Hệ: 0243 244 4439

📩 Email: elearning@utc.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa