0243 244 4439  101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Phương pháp thiết kế bài giảng trực tuyến theo mô hình AADIE

Khi đại dịch COVID 19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc học tập trực tuyến trở thành giải pháp tốt nhất. Theo đó việc cập nhật các phương pháp thiết kế bài giảng trực tuyến cho phù hợp cũng trở nên quan trọng và cấp thiết. 

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng UTC Online đi khám phá một trong các phương pháp vô cùng thú vị, các bạn nhé!

Screenshot_7.jpg

 

Trong bài viết này, thuật ngữ Online Educator sẽ được sử dụng vì nó đề cập đến hầu như tất cả các nhiệm vụ được thực hiện bởi người hướng dẫn trong môi trường đào tạo trực tuyến. Để xây dựng một khóa học trực tuyến, các mô hình thiết kế giảng dạy khác nhau được sử dụng, bao gồm các giai đoạn khác nhau và Online Educator, sẽ có mặt trong mỗi giai đoạn đó. Một trong các phương pháp thiết kế bài giảng trực tuyến đem lại nhiều kết quả tốt nhất đó chính là mô hình ADDIE (Phân tích, Thiết kế, Phát triển, Thực hiện và Đánh giá). 

 

Đây là một quá trình lặp đi lặp lại được dùng để xem xét cẩn thận tất cả các yếu tố nhằm mang tới kết quả cuối cùng. Trong ADDIE, nhóm thiết kế cần cân nhắc cẩn thận từng bước trước khi chuyển sang bước tiếp theo: 

 

Bước 1. Analize (Phân tích): Giai đoạn này đòi hỏi việc phân tích phải đầy đủ các mục tiêu hướng dẫn và mục tiêu khác. Online Educator nên đưa ra những câu hỏi sau:

 - Đối tượng là ai?

 - Những kỳ vọng là gì?

 - Làm thế nào để người học thích học hơn?

 - Người học có bắt buộc phải tham gia khóa học không?

 - Họ có quen với việc học kỹ thuật số không?

 - Họ có kiến ​​thức trước đó về chủ đề này không?

 - Họ phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học?

 - Bạn muốn người học đạt được điều gì?

 

 Bước 2. Design (Thiết kế): Trong giai đoạn này là nơi Online Educator lựa chọn và thiết kế cấu trúc của khóa học trực tuyến.

 - Xác định mục tiêu học tập

- Tạo dự thảo nội dung

- Phát triển các tập lệnh scripts

- Chọn giao diện người dùng và môi trường (dựa trên nền tảng web? LMS? Hướng dẫn trực tiếp? Trò chơi ứng dụng? Hướng dẫn theo câu chuyện? Qua Video? Hay qua Phương pháp học tập kết hợp?)

- Lập biểu đồ khung thời gian cho từng hoạt động

- Lựa chọn lộ trình của khóa học (lộ trình dài hoặc dựa trên điểm thành tích kỹ năng? Người học có thể chọn không tham gia các phần của khóa học thông qua đánh giá hay không? Người học có thể đi theo tốc độ của riêng họ không?)

- Lựa chọn phương pháp đánh giá

 

 Bước 3. Develop (Phát triển): Đây là nơi bạn bắt đầu tạo nội dung khóa học:

- Các video,

- Các file âm thanh,

- Các hình ảnh động,

- Các đánh giá,

- Các hình đồ họa,

- Các nhiệm vụ,

- Các hướng dẫn giảng dạy,

- Các bản trình chiếu đa phương tiện….

 

j1b_scxp.jpg 

 

Bước 4. Implement (Thực hiện): Đã đến lúc trình bày và bắt đầu khóa học. Ở giai đoạn này, Online Educator không chỉ chú ý đến phản ứng của người học đối với chính khóa học mà còn xem xét liệu thiết kế giảng dạy có hoạt động hay không. Có trục trặc gì khi truy cập trên LMS không?

 - Người học đã hiểu quy trình chưa?

 - Người học có theo dõi khóa học không?

 - Người học có tham khảo học liệu không?

 - Người học có thực hiện bài được giao đúng hạn không?

 - Có người học nào có nguy cơ bỏ học không?

 - Người học có cần được hướng dẫn liên tục không?

 - Người học có gặp khó khăn trong khóa học không?

 - Người học có hợp tác đầy đủ trong suốt khóa học không?

 - Các đánh giá có giúp Online Educator biết những gì cần biết không?

 - Người học có đạt được kết quả học tập mà Online Educator đặt ra để đạt được không?

 

 Bước 5. Evaluate (Đánh giá): Online Educator ở giai đoạn này, cần chú ý đến mọi thứ đã học được trong giai đoạn thực hiện và chuyển giao khóa học.

- Người học có học được những gì bạn muốn họ học không?

- Họ có khả năng áp dụng các kỹ năng mới không?

- Họ có động lực để học không?

- Kết quả thu được là gì?

- Các mục tiêu được xác định trong quá trình phân tích có đạt được hay không?

 

Nguồn bài viết: From Deusto Online https://sites.google.com/deusto.es/aun-4-3-which-term-is-commonly/inicio

Tài liệu đọc bổ sung liên quan đến chủ đề này: Alvarez, I., Guasch, T., & Espasa, A. (2009). University teacher roles and competencies in online learning environments: A theoretical analysis of teaching and learning practices. European Journal of Teacher Education, 32(3), 321-336. https://doi.org/10.1080/02619760802624104

 

- Hà Thu tổng hợp - 

 

Liên hệ

Trung tâm đào tạo trực tuyến UTC Online Education

Địa chỉ : 101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0243 244 4439
Email : elearning@utc.edu.vn

Facebook

Tạo CV

tạo CV

Họ tên(*)
Invalid Input

Ngày tháng năm sinh(*)
Invalid Input

Điện thoại(*)
Invalid Input

Email(*)
Invalid Input

Trình độ
Invalid Input

Vị trí ứng tuyển(*)
Invalid Input

Tạo