0243 244 4439  101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Buổi hội thảo toạ đàm trực tuyến “Đánh giá hoạt động học tập trực tuyến: từ nguyên tắc và phương pháp đến công cụ thực hành”

 

Vào chiều ngày 03/06/2021, trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến 2021 của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF)” buổi hội thảo – toạ đàm trực tuyến “Đánh giá hoạt động học tập trực tuyến: từ nguyên tắc và phương pháp đến công cụ thực hành” đã được tổ chức thành công với 335 thành viên tham dự trực tuyến qua Zoom Meeting. Đại diện từ Trường ĐH Giao thông vận tải tham gia gồm có T.S Trịnh Quang Khải – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế & NCPT; Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo trực tuyến UTC; cùng các giảng viên và cán bộ quan tâm của nhà trường.

Buổi hội thảo đã diễn ra với Phát biểu mở đầu của GS Jean-Marc Lavest, Giám đốc AUF Châu Á-Thái Bình Dương. Tiếp theo là các báo cáo thuyết trình về Đánh giá hoạt động học tập trực tuyến: từ nguyên tắc và phương pháp đến công cụ thực hành của TS Nguyễn Tấn Đại Hiện đang là Trưởng đại diện Văn phòng AUF tại TP. HCM cùng chia sẻ của một số thầy cô tại các Trường Đại học Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ & ĐH Huế. 

111.jpg  

TS Nguyễn Tấn Đại trình bày 4 nhóm nội dung bổ ích về Đánh giá trực tuyến

Tại buổi hội thảo, bài trình bày của TS Nguyễn Tấn Đại đã nêu ra được 4 nhóm nội dung rất bổ ích về Đánh giá hoạt động học tập trực tuyến: gồm có: Yêu cầu đánh giá trong dạy học trực tuyến; Tiếp cận “quản trị sai sót” trong kiểm tra đánh giá; Kiểm tra đánh giá trong bối cảnh khủng hoảng; và Đánh giá hoạt động học tập trực tuyến trên LMS.

Screenshot_8.jpg

 

Theo thầy Đại, hiện tại việc đánh giá và kiểm tra trực tuyến được thực hiện dựa trên những Quy định hiện hành liên quan đến kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến bậc đại học tại Việt Nam, cụ thể là:

-        Thông tư 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/04/2016 của Bộ GD&ĐT Quy định Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng

-        Thông tư 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28/04/2017 của Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học

-        Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT ngày 09/10/2020 của Bộ GD&ĐT Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học

-        Các công văn 707/BGDĐT-GDĐH ngày 26/02/2021 và 2077/BGDĐT- GDĐH ngày 20/05/2021 (Tổ chức hoạt động dạy học và đánh giá tốt nghiệp trong thời gian dịch COVID-19)

-        Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT (Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT)

-        Thông tư 20/2020/TT-BGDĐT (Chế độ làm việc của giảng viên)

-        Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT (Quy chế đào tạo trình độ đại học, áp dụng cho các khoá tuyển sinh sau từ sau ngày 03/05/2021)

▪ Quyết định 25/2006/QĐ-BGDĐT (Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng)

▪ Quyết định 43/2007/QĐ-BGDĐT (Quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ)

Thầy Đại cũng đưa ra những hạn chế nhất định khi sử dụng hình thức kiểm tra/thi trực tuyến:

 Screenshot_9.jpg

Những kinh nghiệm về kiểm tra đánh giá trực tuyến từ các trường Đại học trên toàn quốc

Qua buổi hội thảo, người tham dự cũng có thể thấy được những chia sẻ và kinh nghiệm về kiểm tra đánh giá trực tuyến rất hữu ích tại các trường Đại học.

sinhviendhkinhtequocdanchuyensanghoctructuyenviviruscorona4_20200209145502.jpg

 

Kinh nghiệm thi trực tuyến từ ĐH Hà Nội

Theo như bài phát biểu của TS. Tăng Bá Hoàng Giám đốc Trung tâm Đào tạo trực tuyến tới từ ĐH Hà Nội thì:

Về chuẩn bị tài liệu:

-        Xây dựng quy chế, quy trình thi

-        Thông tin, hướng dẫn giảng viên, sinh viên

Về hình thức và công cụ:

-        Đa dạng hoá hình thức: bài thực hành, tự luận, bài tập nhóm, thuyết trình

-        Đa dạng hóa công cụ, không phụ thuộc vào công cụ kỹ thuật

Về tổ chức thi:

-        Giao quyền tự chủ cho đơn vị, giảng viên tự lựa chọn hình thức và công cụ

-        Tạo 1 course cho 1 môn thi

-        Tạo phách theo tên files.

-        Lưu minh chứng (ghi âm, ghi hình).

Về đề thi:

-        Đề mở, nội dung tổng hợp, yêu cầu tóm tắt dạng sơ đồ, mô hình

-        Nhiều mã đề, mỗi Assigment cho một mã đề.

Về thời gian thi:

-        Thời gian làm bài và nộp bài mở rộng: 24 tiếng...

-        Thời gian bắt đầu và kết thúc trong giờ hành chính (để tiện hỗ trợ) và lệch giờ nhau đối với các nhóm (để tránh nghẽn mạng)

Về tổ chức thi:

Chia nhóm ngẫu nhiên theo số báo danh, mỗi mã đề cho 1 nhóm

 

Kinh nghiệm thi trực tuyến từ ĐH Huế

Phần trình bày của PGS.TS. Võ Viết Minh Nhật phụ trách Ban Đào tạo và Công tác sinh viên Đại học Huế, cũng chia sẻ những vấn đề về thi và đánh giá trực tuyến đang diễn ra tại nhà trường.

online_test_upm.jpg

 

Theo đó Hầu hết các thầy cô tại nhà trường đều lúng túng; làm thế nào để tổ chức thi trực tuyến đảm bảo chất lượng và công bằng?

Theo ông, Việc tổ chức thi của các đơn vị đào tạo thường do phòng/tổ khảo thí phụ trách, nhưng năng lực hiểu biết về các hệ thống, phần mềm và hình thức thi trực tuyến là có hạn.

Ngoài ra Việc tổ chức thi trực tuyến yêu cầu một số chuyển đổi về dạng đề thi so với các đề thi truyền thống trong các ngân hàng đề thi hiện có, nên cần phải có điều chỉnh, chuyển đổi hoặc bổ sung các dạng đề thi mới. Trong khi Giáo viên chưa sẵn sàng và bị áp lực về thời gian cho việc chuyển đổi dạng đề thi.

Hiện tại vẫn Chưa có các quy định, hướng dẫn chi tiết về việc tổ chức và quản lý thi trực tuyến bảo đảm chất lượng và công bằng. Cơ sở vật chất hiện có của nhiều đơn vị chưa đảm bảo cho việc thi trực tuyến; nhiều thí sinh ở nhiều vùng miền khác nhau nên rất khó đảm bảo cho mỗi lần thi suôn sẻ.

Theo ông về về tổ chức và quản lý thi, kiểm tra trực tuyến, có một số điểm cần chú trọng:

-        Chọn hệ thống phần mềm hỗ trợ: Moodle, MS Team, Google Suite ...; Ví dụ Google Suite: Google Form cho phép thực hiện một số dạng đề thi; có tích hợp plugin để quản lý thời gian thi (vd. Form Timer); gửi form cho người dự thi qua email. MS Team: Hỗ trợ một số dạng bài thi, cho phép quản lý thời gian thi, xác thực và quản lý người tham gia thi;

-        Quy định các dạng đề thi mà các hệ thống phần mềm có hỗ trợ, có quy định giờ bắt đầu và kết thúc làm bài;

-        Cho phép giảm thời gian làm bài của đề thi trực tuyến;

-        Tổ chức nhiều phiên thi khác nhau với số lượng giới hạn thí sinh vào làm bài, phù hợp với năng lực của hệ thống;

-        Có phương án xác thực người dự thi (một số LMS có hỗ trợ)

-        Có phương án xử lý các sự cố như: mất điện, mất đường truyền, máy hỏng từ cả phía đơn vị tổ chức và người dự thi.

-        Tổ chức thi vấn đáp qua Google meet, Zoom hay MS Team khá hợp lý; nhưng cũng sẽ chiếm mất nhiều thời gian với trường hợp số lượng thí sinh đông;

-        Trong trường hợp sử dụng hệ thống LMS hỗ trợ thì cần thực hiện chuyển đổi dạng đề thi sao cho phù hợp với hệ thống: true/false, multichoice, matching, short answer.

-        Nên Có nhiều đề khác nhau (hay ngân hàng đề đủ lớn) để tổ chức nhiều phiên thi hay cho các thí sinh thi bổ sung

-        Rút ngắn thời gian thi so với thi trực tiếp

-        Phải kiểm tra kết nối với các thi sinh trước ngày, buổi thi

-        Gọi điện, yêu cầu bật camera để xác thực thí sinh

-        Chuẩn bị cơ sở vật chất: cần có nhiều phòng có trang bị máy tính kết nối mạng, hoạt động ổn định, có loa, micro

 

Buổi hội thảo kết thúc tốt đẹp

Kết thúc nội dung chia sẻ, các thành viên dự họp đã tham gia trao đổi rất sôi nổi. Các câu hỏi của thầy/cô đều đã được giải đáp triệt để từ các chuyên gia có mặt tại buổi hội thảo trực tuyến. Buổi hội thảo đã khép lại vào lúc 17.30 phút chiều cùng ngày.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid diễn biến căng thẳng như hiện tại, toàn bộ ngành giáo dục đang trăn trở trước việc tổ chức thi kết thúc học phần như nào cho đảm bảo công bằng, hiệu quả, thì nội dung buổi hội thảo hôm nay đã đem lại những giá trị thời sự, và tích cực nhất.

 

-        Hà Thu đưa tin -

 

Liên hệ

Trung tâm đào tạo trực tuyến UTC Online Education

Địa chỉ : 101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0243 244 4439
Email : elearning@utc.edu.vn

Facebook

Tạo CV

tạo CV

Họ tên(*)
Invalid Input

Ngày tháng năm sinh(*)
Invalid Input

Điện thoại(*)
Invalid Input

Email(*)
Invalid Input

Trình độ
Invalid Input

Vị trí ứng tuyển(*)
Invalid Input

Tạo