0243 244 4439  101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Ba lý thuyết về động lực áp dụng trong đào tạo trực tuyến

 

“Có ba điều cần nhớ về giáo dục. Điều đầu tiên là động lực. Điều thứ hai là động lực. Điều thứ ba là động lực.” Terrel Bell.

Chương trình học tập trực tuyến yêu cầu người học tương tác với một nền tảng trực tuyến và nắm bắt được thông tin, kiến thức thực sự. Bạn có thể cảm thấy đôi khi các học viên tham gia học tập trực tuyến bởi vì họ bị bắt phải vậy, không phải vì họ muốn. Hành vi của con người thường khá phức tạp và sự yêu thích tự nhiên xuất phát từ động lực của họ mới là yếu tố quan trọng để việc học trực tuyến mang lại hiệu quả thực sự.

Theo nghiên cứu từ những nhà khoa học, có ba lý thuyết về động lực được áp dụng trực tiếp trong đào tạo trực tuyến

                   

1. Lý thuyết dòng chảy (Flow)

Lý thuyết này được phát triển bởi Mihaly Csikszentmihaly, người đã tìm cách mô tả một trạng thái mà ở đó động lực nội tại xuất hiện. Csikszentmihaly đặt ra thuật ngữ Flow để giải thích những kinh nghiệm tối ưu xuất hiện khi người học ở trạng thái tinh thần gắn kết trọn vẹn với hoạt động học tập. Điều này rất có lợi để thúc đẩy cảm giác hài lòng và thỏa mãn. Sử dụng lý thuyết dòng chảy khi cải thiện động lực, phải chắc chắn những yếu tố sau trong chương trình đào tạo trực tuyến:

 

unnamed 2

Lý thuyết về dòng chảy giúp cải thiện động lực

-        Đưa ra mục tiêu rõ ràng: Mục tiêu rõ ràng và sự tập trung là rất cần thiết cho sự lĩnh hội kiến thức của người học và đảm bảo về kết quả.

        Cung cấp nhất quán: Nhất quán là qua việc “nhìn” và “cảm nhận” mà học viên cảm thấy sự liên kết chặt chẽ ở các nội dung trong suốt khóa học, từ đó người học nhanh chóng lĩnh hội được tối ưu khóa học, bài tập, và các yêu cầu khác.

-        Xác định cấp độ kỹ năng thích hợp: Các kỹ năng và học liệu phải đảm bảo phù hợp với trình độ, kỹ năng cơ bản của các nhóm học viên.

-        Giảm thiểu sự xao nhãng: Việc loại bỏ đi những sự xao nhãng, cho phép học viên tập trung vào kiến thức cần thiết.

 

        2. Lý thuyết con đường – Mục tiêu (Path – Goal)

Lý thuyết con đường – mục tiêu được phát triển bởi Robert House, khẳng định rằng hiệu quả và động lực của người học chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các hành vi của người hướng dẫn. Giáo viên hướng dẫn và những người phát triển nền tảng trực tuyến phải thực hiện các nhiệm vụ có ý nghĩa, cung cấp hỗ trợ, và thực hiện cách thức phù hợp với nhu cầu và mong đợi của người học. Việc này đòi hỏi bạn phải khuyến khích học viên đáp ứng các mục tiêu cụ thể, cũng như bạn phải cung cấp thông tin nhằm hướng dẫn học tập thường xuyên. Có bốn yếu tố liên quan đến lý thuyết này:

 

ddddba25f976fc0b67c7b7243b705e78

Định hướng rõ ràng giúp việc học tập trực tuyến trở nên hiệu quả

 

-        Định hướng: Nền tảng cần cung cấp những hướng dẫn rõ ràng, các tiêu chuẩn cần đạt được, và cách thức đo lường phù hợp với nội dung học.

-        Hỗ trợ: Người học cần được cung cấp các mức độ hỗ trợ khác nhau từ giáo viên hoặc đội ngũ support. Sự hỗ trợ này phải gần gũi và thân thiện.

-        Sự tham gia: Thiết kế một khóa học trực tuyến đạt hiệu quả phải đảm bảo được nhiều cách tương tác khác nhau (giữa giáo viên với học viên, học viên với nhau, và học viên với nội dung học).

-        Định hướng hoàn thành: Một chương trình học tập trực tuyến tốt sẽ có những thách thức với người học để thúc đẩy họ học tập tốt nhất và đưa tới sự tự tin giúp họ đạt mục tiêu cuối cùng.

 

3.    3. Lý thuyết tự quyết

       Đây là lý thuyết chung về động lực của con người, được phát triển bởi Edward Deci và Richard Ryan, nhấn mạnh các hành vi tự quyết của người học. Sự tập trung vào việc tự quyết cho phép học viên thể hiện ra sự quan tâm, sở thích của mình và mục tiêu được thiết lập rõ ràng. Động lực nội tại đến từ bên trong người học và được kết nối với chương trình học nhằm cho họ thấy rằng việc học này thực sự mang lại lợi ích và có ý nghĩa. Những người phát triển nền tảng học tập trực tuyến có thể ảnh hưởng tích cực đến động lực của học viên bằng cách tối đa hóa quyền tự chủ, năng lực và sự quen thuộc:

 

brainimage700x500 resize

Học viên cần được phát triển các hành vi tự quyết

 

-        Năng lực: năng lực của một người học phản ánh dấu hiệu của việc họ có thể làm điều gì đó tốt. Vì vậy cung cấp cho học viên cơ hội để phát triển năng lực của mình chính là cách giúp họ hoàn thành khóa học. Ví dụ như họ phải có khả năng đưa ra quyết định, xem xét hậu quả, cảm thấy tự tin và có cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ đầy thử thách trong quá trình học tập.

-        Quyền tự chủ: Người học cần một mức độ kiểm soát cá nhân như một cách để họ hoàn thành khóa học. Ví dụ chương trình học tập sẽ cung cấp cho họ khả năng để lựa chọn thứ tự các chủ đề hay lĩnh vực mà họ có thể khám phá.

-        Sự quen thuộc: Sự quen thuộc thể hiện ở sự tương tác và trao đổi của người học chẳng hạn như các diễn đàn và các nhóm thảo luận. Người học trực tuyến cần được hưởng lợi từ sự tương tác đồng đẳng như người học trong các mô hình truyền thống.

 

Bằng việc xây dựng các yếu tố tạo động lực mạnh mẽ trong quá trình đào tạo trực tuyến, người học sẽ có niềm yêu thích học tập một cách tự nhiên từ đó mang lại kết quả tối ưu nhất.

-        Hà Thu -

 

 

 

Liên hệ

Trung tâm đào tạo trực tuyến UTC Online Education

Địa chỉ : 101 nhà T1 Trường Đại học Giao Thông Vận Tải Số 03, Cầu Giấy, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0243 244 4439
Email : elearning@utc.edu.vn

Facebook

Tạo CV

tạo CV

Họ tên(*)
Invalid Input

Ngày tháng năm sinh(*)
Invalid Input

Điện thoại(*)
Invalid Input

Email(*)
Invalid Input

Trình độ
Invalid Input

Vị trí ứng tuyển(*)
Invalid Input

Tạo